Dành cho Giáo viên

Username:

 
Password:  
 
Những bài hát về thầy cô

 
DẠY VÀ HỌC

Kế hoạch chuyên môn năm học 2014-2015

      Trọng tâm:  

        Thực hiện đúng chương trình của Sở GD&ĐT,  phương pháp giáo dục, đổi mới  giảng dạy và đánh giá HS theo thông tư 58 của Bộ Giáo dục và đào tạo.
Triển khai việc dạy học  môn tự chọn Tin học ở khối 6, 7, 8, 9.                                                                                                                  
       Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học đại trà và mũi nhọn.Phối hợp với phụ huynh để phụ đạo cho HS yếu kém vươn lên đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng. Chỉ đạo cụ thể việc giảng dạy các môn Khoa học xã hội -  nhân văn và môn Tiếng Anh, Tin học cho phù hợp với trình độ HS.
        Củng cố và duy trì kết quả PCGD. Duy trì sĩ số, chống bỏ học.
        Duy trì tốt việc dạy và học ở phòng bộ môn .Phát triển và ứng  dụng rộng rãi hệ thống các công cụ phục vụ đổi mới dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá. Sử dụng  100% năng suất đồ dùng dạy học, soạn giảng giáo án điện tử, sử dụng Profecto, laptop.
        Đẩy mạnh giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, Kỹ năng sống, giáo dục hướng nghiệp và giáo dục pháp luật, đặc biệt là tình yêu biển đảo VN.
        Thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hưởng ứng thực hiện nghiêm túc cuộc vận động hai không với 4 nội dung: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp”. 
         Tiếp tục thực hiện chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” ; “ Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế “
       Thực hiện vận động học sinh lớp 7, 8 học nghề 100%
         I. Công tác dạy và học
  1. Thực hiện Kế hoạch thời gian năm học và Kế hoạch dạy học do Bộ GD&ĐT ban hành.  Tiếp tục thực hiện tốt yêu cầu đổi mới chương trình theo PPCT của Sở  GD&ĐT, nội dung phương pháp giáo dục phổ thông , khắc phục việc HS bỏ học. 
           - Năm học 2014 – 2015 có 37 tuần thực học, học kì I bố trí 19 tuần, học kì II bố trí 18 tuần trên cơ sở giữ nguyên tổng số tiết dành cho mỗi môn học; điều chỉnh thời lượng giảm tải và tích hợp một số hoạt động giáo dục.
          - Các tổ CM xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; bảo đảm cho GV nắm vững CT-SGK, có kĩ năng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học; nắm vững phân phối chương trình toàn cấp và hệ thống chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học và hoạt động giảng dạy.                                                                                                                                                     -  Nâng cao chất lượng giáo dục, trên cơ sở giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hướng nghiệp và giáo dục pháp luật. Đẩy mạnh công tác PCGD, xây dựng xã hội học tập . Thực hiện tốt các nề nếp, hoạt động chuyên môn: Dạy của giáo viên và học của học sinh.
         - Bố trí dạy đủ các môn học, PPCT các tiết dạy phù hợp đúng theo  PPCT mới của SGD&ĐT, thực hiện đúng PPCT đã được hiệu trưởng duyệt, kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, nhóm CM đã soạn. Nắm chắc và thực hiện đúng việc xếp loại học sinh theo TT58 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
          - Căn cứ vào yêu cầu từng bộ môn về kiến thức, kỹ năng và nội dung sách giáo khoa, giáo viên chủ động, vận dụng phối hợp các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, kiên quyết chống lối dạy đơn thuần “Thầy đọc, trò chép”, nhằm phát huy tính tích cực, tạo hứng thú trong học tập của HS và vai trò chủ đạo của GV. Thiết kế bài giảng phải khoa học, sắp xếp hoạt động của thầy và trò hợp lí, hệ thống câu hỏi rõ ràng, vừa phải, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, khó, nhiều kiến thức mới). Bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc mà không nắm vững kiến thức.
            - Hướng dẫn tốt cho học sinh phương pháp tự học, tạo điều kiện cho học sinh hiểu sâu, nhớ lâu kiến thức cơ bản và vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống.
            - Ngôn ngữ giáo viên phải chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện; coi trọng việc khuyến khích, động viên học sinh; dạy học bám sát đối tượng, tổ chức một cách hợp lí cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm. Dạy học theo hướng tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn.
           - Tăng cường sử dụng các thiết bị dạy học dùng chung hiện có. Tiếp tục thực hiện, triển khai sử dụng thành thạo phần mềm Violet và soạn giáo án E-learning các phần mềm khác cùng với các phương tiện công nghệ thông tin sẵn có của trường để góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ dạy (mỗi giáo viên sẽ dạy tối thiểu 3 tiết có sử dụng bài giảng điện tử trong năm học và 02 giáo án E-learning).
           - Tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm ở các khối lớp các môn theo quy định của Phòng GD&ĐT, GV bộ môn nắm chắc chất lượng từng môn, lớp dạy để có sự phân loại, đánh giá chính xác, qua đó có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh cho phù hợp. 
          - Tăng cường việc kiểm tra trên lớp đối với học sinh, nhất là những học sinh yếu kém. Tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng của Bộ, kết hợp trắc nghiệm khách quan với tự luận. Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh thông qua tất cả các môn học, giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh nắm vững phương pháp học tập bộ môn. 
        - Các nhóm bộ môn thống nhất nội dung kiểm tra 15 phút, 1 tiết tránh tình trạng tự do tuỳ tiện, thực hiện chế độ cho điểm công khai và ghi điểm vào vở học sinh sau khi kiểm tra miệng. Chấm trả bài cho học sinh đúng quy định.Nộp đề kiểm tra 15 phút, 1 tiết có đáp án, ma trận đề kèm theo bảng thống kê điểm cho Hiệu phó chuyên môn. Kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm về quy chế kiểm tra. 
         - Đối với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ, giáo viên thực hiện đủ các bài thí nghiệm, thực hành quy định trong chương trình và cho học sinh học tập tại các phòng bộ môn (100%). Thưc hiện có hiệu quả chương trình giáo dục hướng nghiệp và học nghề phổ thông theo qui định của Bộ GD& ĐT, làm  tốt công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, giảng dạy tốt môn công nghệ ở các khối lớp nhất là lớp 9 năm học này chọn môdun: “nấu ăn”.
        - Đối với các môn khoa học Xã hội–nhân văn, giáo viên tăng cường đầu tư các biện pháp từng bước nâng chất lượng dạy và học một cách thực chất, đồng thời giáo dục HS ý thức học tập bộ môn một cách tự giác, có phương pháp và hiệu quả.
       - Đối với môn Tiếng Anh, giáo viên chú ý tăng cường năng lực tự học, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm bài thi nghe, nói và trắc nghiệm.Dạy tốt 2 lớp Tiếng Anh lớp 6 theo chương trình chuẩn Âu Châu. Đối với các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý cho học sinh sử dụng tốt tập bản đồ, vở thực hành trong các tiết thực hành tại lớp và làm bài tập về nhà.
      - Các môn Mĩ thuật, Âm nhạc,Thể dục  đánh giá bằng xếp loại theo TT 58 về đánh giá, xếp loại học sinh. 
      - Tiếp tục đầu tư CSVC tổ chức dạy học môn tin học tự chọn cho tất cả các lớp 6, 7,8,9 góp phần tạo nguồn HS giỏi Tin học, tích cực tham gia các kì thi HS giỏi tin học và tin học trẻ có giải ở thành phố.
      - Học tập TT 58 về đánh giá, xếp loại học sinh. Đối với HS và CMHS khối 9 sẽ tổ chức học tập quy chế xét tốt nghiệp THCS, quy chế tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Sơ kết rút kinh nghiệm việc tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học qua và tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THCS đảm bảo chất lượng thực chất của học sinh tốt nghiệp, làm hồ sơ kịp thời. Tổ chức kiểm tra học kì theo đề chung và thực hiện nghiêm túc từ khâu ra đề, coi thi, chấm thi để đảm bảo đánh giá đúng chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.
          - Triển khai mỗi tổ hai chuyên đề cho toàn cấp học. Lên kế hoạch cho các tổ chuyên môn tổ chức tập huấn kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của học sinh qua các buổi tập huấn chuyên môn theo lịch của Phòng. Các tổ học tập các chuyên đề đi sâu vào đổi mới phương pháp soạn giảng nhằm phục vụ tốt cho dạy và học trong giáo viên và học sinh. Vận dụng phát huy các chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích giáo viên soạn bài và giảng dạy trên lớp với sự hỗ trợ của phần mềm PowerPoint và các phần mềm khác. Các giáo viên khi thao giảng dạy theo mô hình TLC (Chuyên đề chung: Ứng dụng phần mềm Violet; Hướng dẫn sử dụng chương trình quản lý điểm; Soạn giaó án E-learning)
          - Tích cực làm đồ dùng dạy học mỗi tổ một ĐDDH tự làm có chất lượng để tham gia dự thi cấp quận và thành phố, tăng cường sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học được cấp và hiện có, nhất là các thiết bị công nghệ hiện đại.
          - Tích cực tham gia viết SKKN, soạn các bài dạy tốt có ứng dụng công nghệ thông tin.
          - Nâng cao chất lượng tác dụng của hoạt động: thư viện, phòng truyền thống, phòng bộ môn, phòng trình giảng, sổ tư liệu trong việc phục vụ yêu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Duy trì và phát huy tốt có hiệu quả việc dạy và học tại các PBM.
          - Tăng cường hoạt động phòng bộ môn Vật lý, Hóa sinh  đạt chuẩn quốc gia theo quyết định 37/2008QĐ-BGD&ĐT ngày 16/07/2008.
          - Thực hiện đầy đủ việc dạy lồng ghép nội dung giáo dục dân số, sức khoẻ sinh sản, tích hợp giáo dục môi trường, giáo dục phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông…trong các bài giảng.
          Thực hiện Công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở cấp THCS từ năm học 2008-2009.
         -  Triển khai việc dạy học các môn tự chọn cho học sinh các lớp theo đúng qui định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT TP, Phòng giáo dục Quận, các tổ chuyên môn thể hiện rõ trong kế hoạch cả năm .
        + Môn tự chọn tin học 2 tiết/tuần, dạy ở khối lớp 6, 7, 8, 9
        - Thực hiện tốt các chỉ thị dạy thêm, học thêm của ngành, của TP không để các hiện tượng tiêu cực xảy ra. Nghiêm cấm việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức.
          - Tiếp tục củng cổ và duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi và phổ cập bậc trung học trên địa bàn phường.
         - Phối hợp với các hội, đoàn thể, ban ngành vận động học sinh bỏ học tiếp tục trở lại trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học; tiếp tục tổ chức và duy trì các lớp PCGDTrH.  
         - Làm tốt công tác điều tra, phúc tra PCGD tại địa phương,  hoàn thiện các loại hồ sơ về PCGDTHCS , THPT mới phục vụ cho yêu cầu PCGD THCS đúng độ tuổi và phổ cập  bậc trung học . Tham gia tốt các hoạt động  GD cộng đồng .Hưởng ứng tuần lễ “Sinh hoạt tập thể”,”Tuần lễ học tập suốt đời” do Sở GD&ĐT, UBND quận Sơn Trà phát động.
          - Tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi khối lớp 8,9, Tin học trẻ, giải toán trên máy tính, đặc biệt tham gia giải toán trên Internet, thi IOE cấp trường , quận, thành phố, có học sinh thi toàn quốc IOE, Thi hùng biện Tiếng Anh.
          - Tham gia các cuộc thi vân dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho HS trung học ( 2 em hoặc 2 nhóm học sinh)
          - Tham gia cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học( 2 GV hoặc 2 nhóm GV)
          - Thi GV dạy giỏi cấp trường, Quận, Thành phố ( 04 GV)
     2. Xây dựng nề nếp chuyên môn
           - Chấp hành nghiêm túc sự phân công của BGH và TTCM
          - Giáo viên lên lớp có giáo án đầy đủ. Dạy đúng, đủ theo khung PPCT của Bộ GD&ĐT và PPCT cụ thể của từng bộ môn đã được tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn biên soạn theo tiết dạy. Giáo án phải được soạn trước từ 1 đến 2 tiết.Giáo viên được sử dụng giáo án cũ phải có bổ sung từng tiết dạy.
          - Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn có chất lượng, nội dung phong phú, xác định kiến thức chuẩn của từng tiết dạy, phương pháp giảng dạy.
          - Tất cả các tổ chuyên môn đều thực hiện, ngoại khoá theo chủ điểm, chủ đề tháng, HK với nội dung thiết thực, có hiệu quả, có rút kinh nghiệm qua sổ ngoại khoá của tổ.
         - Giáo viên lên lớp có sử dụng đồ dùng dạy học và thiết bị giảng dạy 
có liên quan. Các nhóm chuyên môn phải thống nhất nội dung kiểm tra 15 phút, phân chia thời gian kiểm tra trải đều trong HK, tránh dồn ép một tuần , một buổi học có nhiều bộ môn kiểm tra, thực hiện chế độ cho điểm công khai, tránh tình trạng cho điểm tự do tuỳ tiện . 
       -  Kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm về quy chế cho điểm, kiểm tra chấm, trả bài không đúng quy định.
       - Mỗi tiết học giáo viên phải điểm danh, kiểm tra bài cũ, có biện pháp giáo dục đối với học sinh bỏ học, trốn tiết, gian lận trong kiểm tra thi cử.
         - Thực hiện nghiêm túc CV 36 về qui định nề nếp CM của PGD Quận Sơn Trà ngày 17/01/2008 và TT 58 về xếp loại HL, HK đối với HS THCS của Bộ GD&ĐT.
      3. Tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn
          - Duy trì tốt công tác kiểm tra chuyên môn để thúc đẩy cho công tác 
dạy và học có kết quả tốt.Thành lập tổ kiểm tra chuyên môn.
          - Công tác kiểm tra chuyên môn được tiến hành theo kế hoạch hàng
tháng, qua kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất của Ban giám hiệu, qua kiểm tra chéo ở các tổ chuyên môn.
        II. Kế hoạch thực hiện
      1. Kiểm tra chuyên môn
          - Kiểm tra KH của 6 tổ CM, Thư viện, Thiết bị ĐDDH, Các PBM: CNTT, Hoá Sinh, Lý…
          - Kiểm tra giáo án giáo viên, tổ, nhóm chuyên môn 1HK/ 1 lần.
          - Kiểm tra định kỳ của Ban giám hiệu: 1 HK/ 1 lần.
Kiểm tra đột xuất: 1HK/ 4 lần.
Kiểm tra sổ điểm:  1 tháng/ 1 lần.
Kiểm tra sổ đầu bài, sổ báo giảng : 2 tuần/ 1 lần
Kiểm tra toàn diện giáo viên: 30% - 40%.
Kiểm tra học bạ: 1HK/ 1 lần.
Kiểm tra thiết bị, dạy và học tại Phòng bộ môn, phòng trình giảng: 1 tháng/ 1 lần.
Kiểm tra sổ báo giảng mỗi tuần một lần.
      2. Chỉ tiêu
Dự giờ thăm lớp có chỉ đạo của tổ trưởng chuyên môn: 18 tiết/ 1 giáo viên/ 1 năm học.
Thao giảng: mỗi tổ 2 tiết/ 1 tháng học . Trong đó giáo viên dạy thao giảng có sự hỗ trợ của phần mềm PowerPoint, Violet...
Viết sáng kiến kinh nghiệm: 100% GV.
Mỗi GV dạy tối thiểu 3 tiết có sử dụng bài giảng điện tử trong năm học và có 02 giáo án E-learning.
Có 50% giáo viên dạy giỏi dự thi cấp trường, cố gắng có 01 GV dự thi cấp TP.
Học sinh giỏi văn hoá đạt từ 7-10 giải cấp TP trở lên;cấp quận  từ 15-20 giải trở lên
Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn: 1 – 2 lần/ 1 tháng.
Tổ LĐSX: 2/6 tổ  -  Tổ LĐTT: 2-3/6 tổ.
GV dạy giỏi cấp quận : 07
CSTĐCS: 05
LĐTT: 60 -75%
Trường Tiên tiến 
Huy động HS lớp 6 trong phường ra lớp: 100%.
Tổng số lớp: 16. Số học sinh lớp 6:  126   em.
Chất lượng TB các bộ môn cuối năm đạt từ TB trở lên như sau: Tổ Năng khiếu: 98%; Tổ Sử Địa: 90%; Tổ Ngữ văn:85%; Tổ Toán, Lý: 85%, Anh: 85%; Sinh: 85%; Hóa: 80%; Các môn còn lại: 95% trở lên.
Học sinh lên lớp thẳng 90% trở lên.
Học sinh lên lớp( kể cả HS thi lại lên lớp): 98% trở lên.
Học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THCS: 97% trở lên
Học sinh vào lớp 10 công lập  80 % trở lên
Học sinh bỏ học không quá: 1%.
Học sinh giỏi, học sinh tiên tiến:  55% trở lên.
Học sinh đạt hạnh kiểm TB trở lên: 100%                                                                            
                                                                                                                            
                                                          PHT-Lê Văn Hoàn
 

 

 

Tin mới nhất

Trang sau  

 
?
       
 

TR??NG TRUNG H?C C? S? CAO TH?NG

[??u trang ▲]  
  ??a ch?: 59 Mai H?c ??, Qu?n S?n Trà, Thành ph? ?à N?ng
Tel: (84) 0511 3946100; Fax: (84) 0511.3831212
Ban biên t?p: leanhdongpnt@gmail.com ; Website: www.thcs-caothang-danang.edu.vn
 
Truy c?p: 1139259